RSS

Bánh Mochi - Ẩm thực đặc trưng của lễ Tết Nhật Bản

Hôm nay mình sẽ giới thiệu đến các bạn một loại bánh đến từ xứ sở hoa anh đào, với lớp vỏ bột dẻo bên ngoài và lớp kem đầy quyến rũ bên trong - Bánh Mochi.

Nhật Bản là đất nước có văn hóa ẩm thực không chỉ phong phú mà còn rất truyền thống. Người ta nhớ đến bánh Mochi cũng giống như khi nhắc tới Sushi ở Nhật Bản. Cả hai đều là những nét ẩm thực đặc trưng của xứ hoa anh đào. Nhưng Mochi sẽ đặc biệt hơn, bởi vì nó là món bánh truyền thống trong ngày Tết hay các lễ hội ở Nhật Bản .Nó không chỉ mang giá trị nghệ thuật - truyền thống mà còn mang cả giá trị tinh thần của người dân qua từng loại bánh Mochi với những mong muốn tốt đẹp đầu năm mới!

Bánh Mochi là món ăn truyền thống rất được người Nhật yêu thích. Nguyên liệu để làm bánh không có gì khác ngoài gạo. Đó là loại gạo nếp ngọt và dẻo, người Nhật gọi là gạo Mochi. Vì được làm từ gạo dẻo nên bánh Mochi có độ kết dính rất cao.
Bánh gạo Mochi kết hợp với nhiều nguyên liệu khác để cho ra những món bánh Mochi khác nhau

Cách làm bánh Mochi
Chày và cối giã bằng gỗ là hai vật dụng không thể thiếu trong quá trình làm bánh Mochi Nhật Bản. Phải có ít nhất hai người cùng thực hiện các thao tác giã bánh truyền thống. Trước khi đem ra giã, người ta trộn gạo Mochi với đường cát trắng và nước cốt dừa, rồi hấp cách thủy cho đến khi gạo chín.
Người Nhật quây quần làm bánh Mochi

 Khi gạo đã hấp xong, họ cho cơm Mochi vào cối. Hai người dùng chày gỗ chà mạnh để hạt cơm nát ra tạo thành khối bột thô. Một người trong nhóm tiếp tục dùng chày giã mạnh và đều tay trong khi người còn lại liên tục đảo khối bột và vẩy một ít nước lên đó để bột trở nên day mịn, trơn láng. Sau 30 phút, khối bột đã được giã xong. Giờ thì nó có thể được nấu lên, nướng hoặc kết hợp với nhiều nguyên liệu khác để cho ra những món bánh gạo Mochi khác nhau.


Bánh Mochi nướng
Kagami-mochi dâng lên thần linh  

Bánh gạo Mochi có ý nghĩa rất quan trọng trong văn hóa truyền thống Nhật Bản. Khi mùa vụ kết thúc, người Nhật đều tổ chức buổi lễ như thế này để bày tỏ lòng biết ơn đối với thần linh.
Bánh Mochi được làm từ gạo vì theo quan niệm của người Nhật, hạt gạo là tinh hoa của trời đất, là cội nguồn của sự sống mà thần linh đã ban phát cho họ.
Bởi lẽ đó, bánh Mochi làm từ gạo không chỉ được dùng để ăn trong cuộc sống hàng ngày mà còn là vật phẩm dâng lên thần linh. Vào dịp năm mới, người Nhật bày trí bánh Mochi ở hốc tường Toko-noma trang trọng trong phòng khách hoặc trong nhà bếp. Những chiếc bánh này được gọi là Kagami-mochi, tức bánh Mochi dâng lên thần linh. Ngày Tết, người Nhật làm bánh Mochi để cúng và cầu nguyện cho sự trường thọ.


Kagami- Mochi được bày trí ở những nơi trang trọng để tỏ lòng biết ơn với thần linh

 Ăn bánh Mochi nướng tại lễ Dondo-yaki sẽ mang lại sức khỏe suốt cả năm
Dondo-yaki là một sự kiện cũng liên quan đến bánh Mochi được tổ chức vào dịp năm mới. Vào buổi sáng sớm ngày 15/1 hàng năm, mọi người trong khu vực, đặc biệt là các em nhỏ, tụ hợp lại, dùng tre và rơm rạ đốt thành một đống lửa lớn với niềm tin tiêu hủy hết những điều xấu, không may trong năm. Nhân dịp này, họ cột bánh gạo Mochi trên thanh tre dài và nướng trong đống lửa. Người Nhật tin rằng, làm bánh Mochi và nướng tại lễ Dondo-yaki sẽ mang lại sức khỏe suốt cả năm.





 Nếu có dịp, các bạn nên thưởng thức bánh Mochi Nhật Bản để có thể cảm nhận được sự tinh túy và đặc trưng của ẩm thực nơi đây!





Nguồn: tổng hợp và chỉnh sửa từ nhiều nguồn trên Internet
- http://duhoc.viet-sse.vn
-http://gaolut.vn
-http://www.himochi.net

2 nhận xét:

Unknown nói...

Bánh này bán ở đâu?

Unknown nói...

bạn ơi, nút share của bạn làm có bị lỗi gì hok sao mình làm vẫn hok hiện.
P/s: tính là 1 comment nha :))

Đăng nhận xét